คอนโด duplex กับ simplex เปรียบเทียบ 5 จุดเด่น ก่อนตัดสินใจ

คอนโด duplex กับ simplex

คอนโด duplex กับ simplex

คอนโด duplex กับ simplex เป็นรูปแบบคอนโดที่ได้รับความนิยม มีการพูดถึงและนำการนำมาเปรียบเทียบกันอยู่บ่อย ๆ สำหรับใครที่กำลังวางแผนซื้อคอนโดและกำลังคิดว่าจะเลือกแบบไหนดี มาทำความรู้จักกับคอนโดทั้ง 2 แบบก่อนตัดสินใจ คอนโด duplex กับ simplex แตกต่างกันอย่างไร และแบบไหนเหมาะกับคุณ

คอนโด duplex คืออะไร

คอนโด duplex คือ ห้องที่มีพื้นที่ต่อเนื่องกัน 2 ชั้นใน 1 ยูนิต หรือคอนโด 2 ชั้น ตามที่คนส่วนใหญ่เรียกกัน ซึ่งด้วยการออกแบบที่มีความพิเศษ ทำให้คอนโด duplex มีความแตกต่างจากห้องของคอนโดแบบทั่วไป ทั้งขนาดที่ดูใหญ่กว่า โปร่งโล่งกว่าและกว้างขวางกว่า ให้ความรู้สึกเหมือนพักอาศัยอยู่ในบ้าน ที่แบ่งเป็นสัดส่วน ชั้นล่างเป็นห้องนั่งเล่น ส่วนชั้นบนเป็นห้องนอน
นอกจากดีไซน์และฟังก์ชั่นการใช้งานที่ถือเป็นจุดเด่นแล้ว ยังมีข้อกำหนดอื่น ๆ ตามกฎหมายสำหรับคอนโด duplex ที่ควรรู้ ดังนี้

  1. คอนโด duplex มีความสูงจากพื้นถึงเพดานใต้ฝ้า (Floor to Ceiling) จากพื้นชั้นหลักถึงพื้นชั้นสองรวมกันประมาณ 5.3 เมตร
  2. มีประตูเข้า-ออกพื้นที่ทางเดิน (Corridor) ที่สามารถออกจากห้องชุดได้จากชั้นบนได้เลย ทำให้คอนโด duplex สามารถเข้าออกห้องชุดได้ 2 ทาง คือ ชั้น 1 และชั้น 2 ในกรณีที่เกิดไฟไหม้ก็สามารถออกจากห้องที่ชั้นบนแล้ววิ่งไปที่บันไดหนีไฟได้ทันที
  3. ความสูงจากพื้นถึงเพดานใต้ฝ้าของคอนโด duplex จะมีความสูงของพื้นที่ชั้นล่างและชั้นบนไม่ต่ำกว่า 2.4 เมตร ซึ่งเป็นความสูงขั้นต่ำ Minimum Condominium Floor to Ceiling ตามกฎหมายควบคุมอาคาร ที่กำหนด
  4. คอนโด duplex ชั้นบนจะคิดเป็นส่วนก่อสร้าง สามารถจัดฟังก์ชั่นการใช้งานให้มีความครบครัน เช่น มีห้องน้ำและห้องต่าง ๆ ชั้นบนเช่นเดียวกับชั้นล่างได้
  5. ราคาคอนโด duplex จะมีราคาสูงกว่าคอนโดทั่วไป เนื่องจากคิดพื้นที่ใช้สอยทั้งชั้นบนและชั้นล่าง และนับรวมในโฉนดทั้งหมด ทำให้ถูกนำไปคิดค่าส่วนกลางด้วย บ้านสไตล์มินิมอล โทนสีเรียบง่าย
คอนโด duplex กับ simplex

คอนโด simplex คืออะไร

คอนโด simplex คือ ห้องยูนิตแบบชั้นเดียว เป็นรูปคอนโดที่พบเห็นได้ทั่วไปตามคอนโดมิเนียมโครงการต่าง ๆ มีจุดเด่นและรายละเอียดอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ดังนี้

  1. คอนโด simplex ความสูงจากพื้นถึงเพดาน (floor to ceiling) ตามมาตรฐาน คือ 2.4 เมตร หรือสูงกว่านี้ได้ เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 2.6-2.7 เมตร หรือบางโครงการอาจทำสูงถึง 3.0-3.4 เมตร ตามดีไซน์ของแต่ละโครงการ สำหรับใครที่กำลังสนใจห้องขนาดต่ำกว่า 30 ตารางเมตร การที่ห้องมีเพดานสูง จะช่วยให้รู้สึกโปร่งโล่งขึ้น และลดความอึดอัดได้
  2. พื้นที่ใช้สอยมีให้เลือกทั้งแบบสตูดิโอ, 1 ห้องนอน, 2 ห้องนอน, 3 ห้องนอน ไปจนถึงเพนท์เฮ้าส์
  3. ภายในห้องมีห้องนั่งเล่น, ห้องครัว, ห้องนอน และห้องน้ำ ซึ่งถือเป็นคอนเซ็ปต์หลักของคอนโด simplex ที่มีการแบ่งสัดส่วนพื้นที่ใช้สอยไว้ภายในห้องเดียวหรือชั้นเดียว วิลล่า
  4. พื้นที่ออกโฉนด คือ พื้นที่ในห้องชุดหรือยูนิตคอนโด และคิดค่าส่วนกลางจ่ายตามจริง ตามขนาดพื้นที่ใช้สอย
  5. มีประตูเข้า-ออกพื้นที่ทางเดิน (Corridor) ที่สามารถออกจากห้องชุดได้เพียงทางเดียว

คอนโด duplex กับ simplex เหมาะกับใคร

คอนโด duplex เหมาะกับคนที่ต้องการพื้นที่ใช้สอยเยอะ อยากได้บรรยากาศและอารมณ์ความรู้สึกเหมือนพักศัยอยู่บ้าน คอนโด duplex ไม่เพียงแต่มีพื้นที่ใช้สอยที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น ด้วยระยะพื้นถึงฝ้าเพดาน 5.3 เมตร เพดานสูง High Ceiling และ Double Volume ทำให้คอนโด duplex มีความโปร่งโล่ง อากาศถ่ายเทเย็นสบาย กว้างขวาง หรูหรา และเชื่อมบรรยากาศภายในห้องให้ใกล้กัน ซึ่งคนที่อยู่คอนโด duplex ก็จะได้รับทั้งหมดนี้ และยังได้เทควิวในมุมสูงจากหน้าต่างบานใหญ่อีกด้วย Mobel Klik

คอนโด duplex กับ simplex


จะเห็นได้ว่าฟังก์ชั่นการใช้งาน เป็นสัดส่วนและมีความเป็นส่วนตัวสูง แต่ก็ต้องแลกมากับราคาที่สูงและค่าส่วนกลางที่สูงตามไปด้วย สรุปแล้วถ้าคุณเป็นคนให้ความสำคัญกับพื้นที่ใช้สอย ฟังก์ชั่น และดีไซน์ที่สวยงามของห้องชุด และมีกำลังซื้อ คอนโด duplex ถือว่าน่าสนใจมาก สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ได้อย่างลงตัว


คอนโด simplex เหมาะกับคนที่ให้ความสำคัญกับเรื่องของฟังก์ชั่นเป็นหลัก ซึ่งต้องมีห้องหลัก ๆ ที่ครบครัน เช่น ห้องนอน ห้องน้ำ ห้องนั่งเล่น และห้องครัว โดยสามารถเลือกให้ขนาดพื้นที่ใช้สอยตั้งแต่ประมาณ 22-100 ตารางเมตรขึ้นไป ให้เหมาะกับการอยู่อาศัยและจำนวนสมาชิก โดยคอนโด simplex มีหลายแบบให้เลือก สตูดิโอ, 1 ห้องนอน, 2 ห้องนอน, 3 ห้องนอน และเพนท์เฮ้าส์ วิลล่าภูเก็ต

คอนโดพร้อมอยู่ใจกลางสวนลุมพินี ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์คนเมือง เป็นคอนโด High Rise 28 ชั้น 163 ยูนิต ตั้งอยู่ในซอยต้นสน เพียง 300 เมตร จากสวนลุมพินี ใกล้ BTS ชิดลม, เซ็นทรัลเอ็มบาสซี่, สยาม จำนวนยูนิตไม่มาก เน้นห้องพักอาศัยที่มีขนาดใหญ่ อยู่กันเป็นครอบครัวได้ เริ่มต้น 1 Bedroom 50.88-57.89 ตารางเมตร ฝ้าเพดานสูง 3 เมตร พร้อมพื้นที่ส่วนกลางแบบจัดเต็ม